• Lĩnh vực hoạt động
    NAVICONTROL có khả năng cung cấp cho khách hàng từ các nhà xuất nhập khẩu, các chủ đầu tư, các nhà sản xuất, các hãng bảo hiểm, các hãng tầu và đại lý hãng tầu, các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ kho bãi, … đến những người tiêu...
    Chi tiết
  • Giám định hàng hải
    Dịch vụ giám định này là một loại hình tổng hợp dùng cho tất cả các loại đối tượng, sử dụng tất cả các phương pháp giám định theo yêu cầu của các chủ tầu/đại lý, người chuyên chở, bảo hiểm, các doanh nghiệp…
    Chi tiết

Tin tức

Giám định hàng hóa: giúp Doanh nghiệp nâng cao vị thế trên thị trường

 

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành xu thế khách quan chi phối sự phát triển kinh tế- xã hội của mỗi quốc gia cũng như quan hệ quốc tế. Việt Nam cũng đã tham gia ký kết nhiều Hiệp định Khu vực thương mại tự do- FTA với một số đối tác thương mại chính. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp và xuất xứ hàng hóa cũng đang là mối quan tâm trong thương mại quốc gia và quốc tế. Do vậy, vai trò của công tác giám định hàng hóa ngày càng có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết, nó không chỉ là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên báo Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Đức- Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacontrol Quảng Ninh.

 

 

 

PV: Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay ông có nhận định như thế nào vai trò của công tác giám định trong hoạt động thương mại? Ông Trần Minh Đức: Để phục vụ cho ngành ngoại thương non trẻ của Việt nam tháng 10 năm 1957, Chính phủ đã quyết định thành lập cơ quan kiểm nghiệm, tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol ngày nay. Đặc biệt, khi nền kinh tế Việt Nam dần dần chuyển sang nền kinh tế thị trường , hoạt động giám định đã có môi trường thuận lợi để phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Theo đó, trong hoạt động thương mại, hàng hóa từ khi sản xuất ra đến khi được chuyển tới tay người tiêu dùng, đều phải trải qua nhiều khâu ( sản xuất, thu mua, vận chuyển, giao nhận, bảo quản…) không thể tránh khỏi rủi ro, sai sót, tổn thất.. dẫn đến tranh chấp giữa các bên liên quan tham gia hợp đồng mua-bán. Trong đó các tranh chấp thường gặp là: sai sót về số/khối lượng, phẩm chất, bao bì, nguồn gốc, chủng loại hàng hóa cũng như mức đền bù của các bên liên quan khi hàng hóa bị tổn thất hoặc tranh chấp về thời gian, địa điểm giao hàng, quyền sở hữu, rủi ro đối với hàng hóa… Trong các trường hợp này, công tác giám định chính là một công cụ quan trọng để giải quyết các tranh chấp cũng như khẳng định chất lượng hàng hóa sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp đối với thị trường.

 

 

 

PV: Vậy còn trong việc quản lý của nhà nước thì công tác giám định có vai trò như thế nào, thưa ông? Ông Trần Minh Đức: Song song với vai trò to lớn của dịch vụ giám định trong hoạt động thương mại, thì trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa, công tác giám định đã góp phần tránh nhập về hàng hóa kém phẩm chất, phế thải cấm… ngăn ngừa thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước, hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường, tránh xuất đi hàng kém chất lượng làm mất uy tín của quốc gia hoặc xuất đi hàng tốt hơn yêu cầu của hợp đồng làm thiệt hại cho doanh nghiệp. Đặc biệt, hoạt động giám định còn giúp kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường nội địa, đảm bảo về chất lượng, đúng giá trị, an toàn trong sử dụng, chống nạn hàng giả, từ đó bảo vệ được quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng , bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, ngăn chặn việc gây rối lọan thị trường.

 

 

 

PV: Ông có nhận định thế nào về nguồn lực của các tổ chức giám định hiện nay nói chung cũng như của Vinacontrol Quảng Ninh nói riêng? Ông Trần Minh Đức: Như các bạn đã biết, hiện nay ở Việt Nam có trên 100 tổ chức giám định có chức năng giám định hàng hóa, nhưng không phải tổ chức nào cũng có nguồn nhân lực, vật lực, phòng Lab…đáp ứng được yêu cầu, nhiều tổ chức “ đi thuê lại mọi thứ”. Còn đối với chúng tôi, là một đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol đã có bề dày truyền thống, kinh nghiệm, nguồn lực cơ sở vật chất vững mạnh. Đến nay, sau 21 năm đi vào hoạt động ( 24/01/1992- 24/01/2013) Vinacontrol Quảng Ninh đã thiết lập được phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 (mã số VILAS 268), Hệ thống quản lý đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Tiêu chuẩn ISO/IEC 17020:1998(mã số VIAS 015) công nhận cho tổ chức giám định.Các phòng thử nghiệm của Vinacontrol được trang bị máy móc hiện đại có khả năng kiểm tra hầu hết các chủng loại hàng hóa khác nhau theo tiêu chuẩn Việt Nam và Quốc tế ( ISO, ASTM, AOAC..). Ngoài ra chúng tôi còn được sự hỗ trợ có hiệu quả của các phòng thử nghiệm thuộc các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, các trung tâm thí nghiệm quốc gia của nhiều chuyên ngành trong toàn quốc. Cùng với công tác chú trọng phát triển nguồn lực, tập trung đầu tư máy móc thiết bị nâng cao năng lực giám định, Chi nhánh đã tăng cường công tác kiểm soát kỹ thuật nghiệp vụ, chú trọng công tác quản trị nhân sự, kiểm soát chi phí nên chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, hiệu quả kinh doanh và đời sống vật chất tinh thần của CBCNV được cải thiện. Nhiều dịch vụ giám định mới cũng đã được đầu tư triển khai, hướng đến như: Thẩm định giá, tư vấn giám sát lắp đặt máy móc thiết bị, quản lý tài sản thế chấp, Giám định An toàn vệ sinh thực phẩm, giám định sự phù hợp, chứng nhận hợp chuẩn, hợp qui, đại lý hải quan…nhằm mục tiêu cung cấp cho khách hàng các gói dịch vụ hoàn hảo, xứng đáng với danh hiệu THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA mà VINACONTROL được chính phủ trao tặng vào ngày 7 tháng 1 năm 2013 vừa qua. PV: Xin cảm ơn ông! 

 
 

các bài viết khác